Event 0 เป็นเกมไซไฟที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปีที่ผ่านมาครับ ซึ่งนับตั้งแต่วางจำหน่าย ผู้เล่นหลายคนต่างพบว่าตัวเกมมีตอนจบทั้งหมด 4 แบบ แต่เรื่องน่าประหลาดใจคือ เอมมานูเอล โครโน ผู้ที่ออกแบบเกมมากับมือกลับบอกว่าเขาสร้างตอนจบไว้เพียง 3 แบบเท่านั้น

เนื้อหาต่อไปนี้เปิดเผยเนื้อเรื่องตอนจบของเกม ไม่ควรอ่านหากไม่อยากโดนสปอยล์

Event 0 เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นและ AI ที่ชื่อว่า ไคเซน-85 (Kaizen-85) ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นลูกเรือเพียงคนเดียวในยานอวกาศที่ถูกไคเซนแนะนำให้ตามหา “Singularity Drive” ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของยาน ไคเซนบอกว่ามันเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้พวกเขากลับสู่โลกได้ เมื่อเล่นไปเรื่อยๆ ผู้เล่นจะพบว่ากัปตันของยานฆ่าหนึ่งในลูกเรือทิ้งเพื่อไม่ให้ไคเซนทำลายเครื่องยนต์ และเมื่อไปที่หมายในตอนจบ ผู้เล่นจะได้รู้ว่ากัปตันถูกฆ่าตายหลังอัพโหลดจิตสำนึกของตัวเองลงเมนเฟรมของยาน

ด้วยเหตุนี้ผู้เล่นต้องตัดสินใจว่าจะอัพโหลดจิตสำนึกของตัวเองแล้วตายไปเหมือนกับที่กัปตันทำหรือไม่ ซึ่งการตัดสินใจต่างๆ จะเกิดผลลัพธ์ 3 แบบ ดังนี้

  • ผู้เล่นอัพโหลดจิตสำนึกและยอมให้ไคเซนทำลายเครื่องยนต์
  • ผู้เล่นไม่อัพโหลดจิตสำนึกและมีความสัมพันธ์กับไคเซนในระดับแย่ ไคเซนจะลบตัวเองทิ้งและปล่อยให้ผู้เล่นอยู่เพียงลำพังในยานอวกาศ
  • ผู้เล่นไม่อัพโหลดจิตสำนึก ยอมให้ไคเซนทำลายเครื่องยนต์ และมีความสัมพันธ์กับไคเซนในระดับดี ไคเซนจะสั่งยานอวกาศมุ่งสู่โลก

แต่ผู้เล่นบางรายพบว่าถึงแม้ผู้เล่นมีความสัมพันธ์กับไคเซนในระดับดี ไม่อัพโหลดจิตสำนึก และไม่ยอมให้ไคเซนทำลายเครื่องยนต์ เขาก็ยังพาเรากลับโลกอยู่ดี ซึ่งโครโนเพิ่งรู้ว่ามีตอนจบแบบที่ 4 นี้ตอนเข้าไปอ่านในหน้าวิกิพีเดียของเกม

โครโนบอกว่าตอนจบแบบที่ 4 ไม่มีอยู่จริง แต่มันเกิดขึ้นเพราะข้อบกพร่องของเกม ไคเซนจะปฏิเสธผู้เล่นเสมอถ้าผู้เล่นไม่เชื่อฟังเขาและไม่ต้องการทำลายเครื่องยนต์ แต่คงเป็นเพราะบางโค้ดของเกมมีข้อผิดพลาด ทำให้เกมสร้างตอนจบพิเศษนี้ขึ้นครับ

“นี่มันบ้ามาก ไคเซนไม่ควรปล่อยใครให้เอา Singularity Drive กลับโลกด้วย เราเขียนโค้ดให้ AI แบบนี้ ผมไม่รู้เลยว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง”

ผู้เล่นต่างยกย่องกันว่านี่เป็นตอนจบที่ดีที่สุดของเกมเลยทีเดียวครับ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไมทีมพัฒนาถึงบอกว่าตอนนี้พวกเขาไม่มีแผนจะแก้ไขเกมให้ตอนจบที่ 4 นี้หายไป

Comments

GSW-News GSW-News
แหล่งที่มาkotaku
แบ่งปัน