News

ถ้าคุณยังสงสัยกับแนวทางของเกม Resident Evil 7 ที่ Capcom ได้นำเสนอในตัวอย่างแรกที่ถูกปล่อยออกมาในงาน E3 บทสัมภาษณ์ล่าสุดของ มาซาชิกะ คาวาตะ โปรดิวเซอร์ของเกมบนเว็บไซต์ Gamespot อาจช่วยคลายข้อสงสัยบางข้อให้ได้ครับ

Q: เรารู้ว่าตัวอย่างในงานแถลงข่าวของ Sony เป็นแค่ทีเซอร์ที่สามารถเล่นได้ ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของเกมเต็ม งั้นผู้เล่นสามารถคาดหวังอะไรกับเวอร์ชั่นเต็มของ Resident Evil 7 ได้บ้าง?

A: ถ้าคุณเห็นตัวอย่างที่โชว์ในงานแถลงข่าวของ Sony ที่ตอนนี้ออนไลน์ไปแล้ว มันมีภาพของเกมหลักอยู่เล็กๆ เดโมที่เราปล่อยลง PlayStation Network สร้างมาจากการโฟกัสไปที่บรรยากาศที่ Resident Evil 7 จะมอบให้โดยเฉพาะ ซึ่งมีองค์ประกอบของเกมเต็มอยู่ไม่มาก เราต้องการถ่ายทอดแค่รูปแบบของความรู้สึกที่คุณจะได้รับจากเกม ในเกมจริง สิ่งที่คุณจะสังเกตได้เป็นอย่างแรกคือขนาดและขอบเขตที่ใหญ่กว่าเดโม

Q: คุณบอกว่าเกมเต็มจะมีระบบกลไลมากกว่านี้ ยกตัวอย่างหน่อยได้ไหม อย่างเช่นระบบต่อสู้อะไรพวกนี้?

A: หนึ่งสิ่งของเกมเพลย์หลักที่ไม่มีในเดโม อย่างที่คุณบอก คือระบบต่อสู้ แน่นอน เกมมีอะไรมากกว่านี้ซึ่งรวมถึงระบบต่อสู้ บางทีอาจมียิงปืน สิ่งที่ผมอยากย้ำคือมันไม่ได้เกี่ยวกับการยิงแหลกแจกกระสุนเสมอ มันอาจเป็นประโยชน์กับคุณกว่าถ้าพยายามหนีจากการต่อสู้ในบางครั้ง หรือใช้ไอเท็มต่อสู้กับศัตรูด้วยวิธีอื่น กล่าวคือพยายามเอาตัวรอดกับความกลัว แนวสยองขวัญเอาชีวิตรอดคือหัวใจหลักของ Resident Evil 7

Q: ทำไมคุณถึงเลือกนำเสนอเดโมในรูปแบบมุมมองบุคคลที่ 1 และในเกมเต็มจะเป็นแบบนี้ทั้งเกมไหม?

A: ในเกมเต็มจะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ตลอดทั้งเกม  Resident Evil 7 ที่กลับมาเป็นแนวสยองขวัญจะถูกขับเคลื่อนด้วยคอนเซ็ปแบบนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแบบนี้ มันถูกกำหนดไว้แล้วว่ามุมมองบุคคลที่ 1 เป็นวิธีที่ได้เปรียบที่สุดในการนำเสนอความน่ากลัวให้กับผู้เล่น เมื่อเผชิญหน้ากับศัตรู ไม่มีอุปสรรคกั้นขวางระหว่างคุณกับมัน ซึ่งมันยังใช้ได้กับการสำรวจ ลูกเล่น กับดักและอะไรพวกนี้ มันให้ความรู้สึกว่าคุณได้ใกล้กับทุกอย่างจริงๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่ากลัวเข้าไป

3079145-beginning_hour_010_1465868663

Q: งั้นก็ชัดเจนแล้วว่านี่คือการเดินทางออกจาก Resident Evil 5 และ 6 ที่หนักไปทางแอ็คชั่น ทำไมถึงตัดสินใจกลับมาเป็นแนวสยองขวัญล่ะ?

A: ปัจจัยหลักคือการรับฟังความปรารถนาของผู้บริโภค ผู้บริโภคมักบอกกับเราอย่างนี้บ่อยๆ ว่าพวกเขาต้องการความสยองขวัญกลับมา และจากมุมมองความคิดสร้างสรรค์ มันสดใหม่และง่ายต่อให้เกมเป็นมิตรและง่ายต่อการเข้าใจของผู้เล่น ในเกมภาคก่อนหน้านี้อาจเข้าถึงได้กว้างกว่าในแง่เนื้อหา ทิศทาง และสิ่งที่พวกเขาต้องการถ่ายทอดให้ผู้เล่น ด้วยการโฟกัสและทุ่มเทให้กับความน่ากลัว เรารู้สึกว่าเราได้สร้างประสบการณ์ที่ผู้เล่นสามารถเข้าถึงและสนุกได้ง่าย เราเลยโฟกัสไปที่ความน่ากลัวในแบบของ Resident Evil 7 ซึ่งเป็นคนละทางกับเกมยิงปืนของเรา Umbrella Corps เราสามารถสร้างเกมที่ต่างกันที่ผู้เล่นสามารถเข้าใจและเล่นได้ง่าย

Q: ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับพลังเหนือมนุษย์ในตอนท้าย หรือจะถูกหลอกหลอนด้วยความน่ากลัวแบบนี้ตลอดทั้งเกมไหม?

A: เกมเป็นแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอดอย่างหนักหน่วง ดังนั้นจะไม่มีเวลาไหนเลยที่คุณจะได้รับไอเท็มพลังเวทมนต์และกลายเป็นคนพลังเหนือมนุษย์อะไรพวกนั้น คุณจะอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องคิดแก้ไข ‘นี่ฉันจะผ่านสถานการณ์น่าสะพรึงกลัวแบบนี้ไปยังไงดี?’ แต่คุณจะเจอไอเท็มและอาวุธและสิ่งที่จะทำให้คุณได้เปรียบกว่าศัตรูหรือสถานการณ์ มันเป็นเรื่องของวิธีแก้ปัญหา วิธีที่จะใช้ไอเท็มหายากเพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์นั้นไป

Q: เกมจะเชื่อมต่อกับจักรวาลกว้างใหญ่ของ Resident Evil ยังไง เราได้จะเห็นตัวละครหรือองค์ประกอบจากเกมก่อนหน้านี้บ้างไหม?

A: มันค่อนข้างตลก ที่ผมบอกได้ตอนนี้คือเกมจะมีสมุนไพร เท่านี้แหละที่ผมจะใบ้ได้ว่ามีองค์ประกอบของ Resident Evil อยู่ในเกม จริงแล้วๆ มีคำใบ้อื่นอีกนะ อยู่ในเดโม มีไอเท็มที่ใบ้ถึงความเชื่อมโยงกับจักรวาลกว้างใหญ่ของ Resident Evil บางคนเจอไปแล้ว ผมเห็นในยูทูบ มันเป็นความสัมพันธ์ทางชีวภาพกับเกม Resident Evil ก่อนหน้านี้ มันยังคงอยู่ในจักรวาลของ Resident Evil ในไทม์ไลน์ของ Resident Evil ซึ่งผมอยากให้คนที่เล่นเกมนี้วางเนื้อเรื่องและองค์ประกอบที่คุณรู้มาในเกมภาคก่อนหน้าไว้ก่อน แล้วรับสิ่งใหม่ไป

เหตุผลที่เราทิ้งตัวละครดังและอะไรพวกนี้ อย่างที่บอกไป เราอยากโฟกัสไปที่ความน่ากลัว ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรกับคุณ หรือรู้จักคนที่คุณจะได้เล่นในเกม มันน่ากลัวกว่าถ้าคุณไม่ได้เป็นตัวละครดังที่คุณรู้อยู่แล้วว่ายังไงเขาก็สามารถผ่านวันเหล่านั้นไปได้ มันยากที่จะเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพราะมันเป็นเรื่องใหม่ เมื่อเทียบกับองค์กรและสิ่งที่คุณรู้มาก่อนหน้านี้ เรารู้ว่าคนเข้าใจและสนุกกับองค์ประกอบเหล่านี้ และมีความเชื่อมโยงที่ผู้เล่นจะสนุกไปกับมัน แต่ทั้งเนื้อเรื่องและการแสดงของมันจะเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด

Q: งั้นถามง่ายๆ ใครเป็นตัวเอก?

A: ฮีโร่คือคุณ (หัวเราะ)

3079144-beginning_hour_009_1465868663

Q: ช่วงนี้เกมสยองขวัญกำลังเข้ายุครุ่งเรืองอีกครั้ง ส่วนใหญ่เป็นเกมอินดี้ ผมอยากรู้ว่าทีมสร้าง Resident Evil เคยสนใจเกมเล็กๆ หรือได้รับอิทธิพลจากพวกเขาในทางไหนบ้าง?

A: ทีม R&D เคยเล่นเกมพวกนี้แน่นอนและลองเกมแนวที่ต่างจากนี้มากๆ ด้วย แต่ส่วนตัวแล้ว ผมไม่เคยเล่นเกมพวกนี้ แต่รู้มาบ้างว่ามันมีอะไร พวกเขามองลึกลงไปในสิ่งเหล่านี้ มันเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทีมเปลี่ยนการเล่นเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 อย่างมั่นใจ เกมอินดี้พวกนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามุมมองการเล่นแบบนี้มันได้ผล

Q: อะไรคือสิ่งที่ Capcom ที่เป็นทีมพัฒนาเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA จะนำเกมประเภทนี้มาสู่วันนี้และยุคนี้ เราเห็นเกมอินดี้หลายเกมไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราสามารถคาดหวังอะไรกับเกมสยองขวัญฟอร์มยักษ์ ระดับ AAA ได้บ้าง?

A: คำถามนี้ตอบง่ายมาก ตัวอย่างคือเกมทั้งเกมรองรับ VR มีแต่การสนับสนุนจากทีมงานและทรัพยากรขนาดใหญ่เท่านั้นที่อาจทำให้มันเกิดขึ้นได้ สำหรับเกมนี้ หนึ่งในเป้าหมายหลักคือไม่ทำเกมระดับ AAA ตั้งแต่เริ่มการพัฒนา เป้าหมายถึงการสร้างเกมสยองขวัญระดับ B ที่ดีที่สุด เหตุผลก็คือเราไม่ต้องการให้เนื้อหาของเกมนี้ขับเคลื่อนด้วยการตลาดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเกมระดับ AAA แต่เราอยากให้เกมถูกขับเคลือนด้วยผู้สร้างเอง

เกมระดับ B ช่วยให้เราโฟกัสไปที่ความน่ากลัวและใกล้ชิดได้มากกว่า พยายามทำให้ประสบการณ์เฉพาะเจาะจงที่สนุกเท่าที่จะเป็นไปได้ แทนที่จะเข้าถึงบางอย่างที่เป็นการคุยโวโอ้อวด จะว่าไปแล้วเกมแรกของ Resident Evil ก็มาจากยุคที่เราอยากให้เป็นเกมระดับ B

Q: ผมได้ยินข่าวลือมาว่า จอร์แดน อามาโร่ นักพัฒนาจาก P.T. กำลังทำงานกับเกม Resident Evil 7 เขาทำอะไรให้กับทีมบ้าง?

A: ผมคิดว่าจุดสำคัญของคำถามคือมีหรือไม่มีคนที่ทำงานกับ P.T. ที่ Konami ปล่อยออกมา ผมบอกได้เลยว่าไม่มีพนักงานคนไหนในทีมทั้งตอนนี้และเมื่อก่อนทำงานกับ P.T. ใน Capcom จริงๆ แล้วเราสร้าง Resident Evil 7 ก่อนที่ P.T. จะถูกเปิดตัวออกมา ตอนที่มันเปิดตัว ผมแบบว่า ‘โอ้ พวกเขาทำเกมมุมมองบุคคลที่ 1 ด้วยเหมือนกันเหรอ?’ ตอนนี้เรามาไกลมากแล้ว เราสามารถเห็นเนื้อหาของเกมนี้ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเนื้อหาหรือทิศทางที่ P.T. กำลังมุ่งไป คุณอาจบอกว่าพวกเรากำลังทำเกมแนวสยองขวัญเหมือนกัน แต่สิ่งที่คุณจะได้เห็นในตอนสุดท้ายมันเป็นของใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ

ผมอยากเสริม ผมเคยเล่น P.T. ผมว่ามันเป็นเดโมยอดเยี่ยมหรือเกมที่ยอดเยี่ยม ถ้าคุณอยากเรียกแบบนั้นน่ะนะ ผมยังรู้มาว่าเบื้องหลังของอุตสาหกรรมเกมในญี่ปุ่น พนักงานทำงานกันอย่างหนักเพื่อบรรลุผลสิ่งที่เขาทำ มันยอดเยี่ยมมากจริงๆ แต่น่าเสียดายที่มันถูกยกเลิกไป มันแย่มาก แค่อยากบอกว่าผมรักมันจริงๆ

เกมวางจำหน่าย 24 มกราคม 2017 บน PS4, Xbox One, PC และรองรับ PlayStation VR เต็มรูปแบบ

Comments

GSW-News GG-News
แหล่งที่มาgamespot
แบ่งปัน
ผู้ก่อตั้ง 4gamerth | แอดมินเพจ ฝนตกเป็นหนัง | มนุษย์ที่บ้าหนังและเกมเป็นที่สุด