News

ระหว่างช่วงถามตอบที่งาน Nordic Game ในเมืองมัลโม ประเทศสวีเดน ฮิเดโอะ โคจิม่า ผู้สร้างเกมซีรี่ส์ Metal Gear Solid ที่เปิดสตูดิโอใหม่ของตัวเองไปเมื่อปลายปีที่แล้ว มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเกมใหม่ของเขาออกมา น่าสนใจทีเดียวครับ

โคจิม่าบอกว่าเขาต้องการทำเกมใหญ่ๆ ด้วยทีมเล็กๆ และอยากเปิดตัว “ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้” ซึ่งในการพัฒนาเกมปกติแล้วเขาชอบใช้เครื่องมือภายในที่พัฒนาขึ้นเองเพื่อให้เกมออกมาตรงความต้องการมากที่สุด แต่ในครั้งนี้ เขาอยากวางจำหน่ายเกมให้เร็วที่สุดเลยจำเป็นต้องใช้เอนจิ้นของบริษัทอื่น (third party engine) แต่ยังไม่ได้บอกว่าเป็นเอนจิ้นตัวไหน

คนที่ติดตามทวิตเตอร์ของโคจิม่าจะเห็นว่าที่ผ่านมาเขาตระเวนเที่ยวเยี่ยมสตูดิโอเกมหลายแห่งมาก เป็นเพราะเพื่อหาเครื่องมือที่ว่านั่นเอง

โคจิม่ายังพูดถึงการ Break the fourth wall ในเกมหรือการทำลายกำแพงระหว่างคนเล่นและเกม ซึ่งเขายกตัวอย่างถึงดิสนีย์แลนด์ที่คนเข้าชมสามารถสำรวจการผจญภัยได้ในหลายๆ โลก แต่เมื่อคุณปวดฉี่เข้าห้องน้ำ ถ้ามันเป็นห้องน้ำธรรมดาๆ มันจะผลักคุณกลับสู่โลกความเป็นจริง แต่สำหรับดิสนีย์แลนด์มันไม่ใช่ แม้แต่ห้องน้ำของที่นั่นยังถูกสร้างขึ้นด้วยความเอาใจใส่ในรายละเอียดและรูปแบบ เรื่องแบบนี้มันควรเกิดขึ้นในเกมบ้าง

เมื่อถูกถามว่าเกมคอนโซลที่มีแต่โหมดเนื้อเรื่องยังจะเป็นที่นิยมอยู่หรือไม่ เขาบอกว่าเกมไม่ควรถูกตัดสินด้วยระยะเวลาการเล่นของมัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้ผู้เล่นซึมซับเข้าสู่เกมต่างหาก แต่เขามองว่ามันอาจ “อยู่รอดยาก” สำหรับเกมที่เล่นได้แค่ครั้งเดียวและจบเกมได้ภายในสองสามวัน

ระหว่างการพูดคุย โคจิม่ายังเล่าชีวิตส่วนตัวของเขาด้วยว่าใน 24 ชั่วโมงของทุกๆ วัน สิ่งสำคัญอันดับแรกของเขาคือเล่นกับลูกๆ นอนแล้วก็กิน จากนั้นก็หาไอเดียใส่หัวด้วยการดูหนัง อ่านนิยายและอื่นๆ สุดท้ายก็ไปเล่นเกมในแนวที่เขาอยากทำ และพอเกมยากขึ้นเมื่อไหร่เขาจะถามคนในทีมว่าต้องทำยังไง

สุดท้ายหลายคนคงอยากรู้ว่าตอนนี้เโคจิม่าชอบเกมอะไร เขาบอกว่า Quantum Break ของ Remedy Entertainment นั้นเป็น “เกมที่ยอดเยี่ยม” ครับ

เกมใหม่ของโคจิม่าจะวางจำหน่ายบน PS4 เป็นเครื่องแรกและลง PC ในภายหลัง

Comments

GSW-News GSW-News
แหล่งที่มาdualshockers
แบ่งปัน