เมื่อวานนี้ EA ได้ออกประกาศยุบ Visceral Games ทีมผู้สร้างเกมซีรี่ส์ Dead Space และเปลี่ยนแนวทางของเกม Star Wars ของอดีตผู้กำกับเกม Uncharted จากแนวแอ็คชั่นผจญภัยที่ดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรง ให้เป็นเกมที่มีความหลากหลายและให้ผู้เล่นมี agency (เช่น ผู้เล่นมีอิสระว่าจะเลือกทางเดินซ้ายหรือขวา โดยประสบการณ์ที่ผู้เล่นจะได้ในแต่ละเส้นทางจะต้องแตกต่างกัน)

ด้วยเหตุนี้ทำให้ประเด็นของเกม Star Wars ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดอย่างแพร่หลายทั้งคนเล่นเกมและผู้พัฒนาเกมครับ หนึ่งในนั้นก็คือ คอรี่ บาร์ล็อก ผู้กำกับเกม God of War ที่ออกมาแสดงความผิดหวังและบอกว่าเกมที่ดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรงก็สามารถมี agency ได้

“ผมรักเกมที่ดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรง ผมเสียใจที่คำว่าเส้นตรง (linear) ถูกตัดสินว่าเป็นสิ่งไม่ดี คุณก็สามารถมี agency ในเกมที่ดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรงได้”

บาร์ล็อกเคยเปรียบเทียบเกม God of War ภาคใหม่ที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2018 ว่าเป็นเหมือนรถทัวร์ที่ผู้เล่นสามารถก้าวลงจากรถเพื่อออกไปสำรวจได้ เมื่อสำรวจเสร็จก็สามารถกลับขึ้นรถและเพลิดเพลินไปกับการนั่งรถได้เหมือนเดิม

Comments

GSW-News GSW-News
แหล่งที่มาdualshockers
แบ่งปัน