เมื่อเร็วๆ นี้ arhn2eu ยูทูบเบอร์ชาวโปแลนด์ได้มีการพูดคุยกับ ฟิลลิปป์ เวเบอร์ นักออกแบบภารกิจของเกม RPG สุดยิ่งใหญ่อย่าง Cyberpunk 2077 ซึ่งได้มีการเผยรายละเอียดที่น่าสนใจออกมาครับ นั่นคือทางเลือกและผลกระทบจากการตัดสินใจของผู้เล่น

“หนึ่งสิ่งที่เราอยากทำคือ ทุกทางเลือกมีผลที่ตามมา หรือสามารถมีผลที่ตามมาได้หลายครั้ง ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะทำอะไรในภารกิจนึง มันอาจมีผลที่ตามมาในอีก 2 หรือ 3 ภารกิจอื่น”

เวเบอร์บอกว่าเกมไม่มีทางเลือกที่ถูกหรือผิดที่ชัดเจนเสมอไป และผลที่ตามมาจากการตัดสินใจต่างๆ อาจส่งผลต่อเนื้อเรื่องในอีกหลายชั่วโมงหลังจากนั้นครับ

“เราอยากเล่าเนื้อเรื่องที่สมจริง เราจะไม่บอกคุณว่าสิ่งที่คุณเลือกดีหรือแย่ คุณต้องคิดว่ามันถูกหรือไม่ บางครั้งสิ่งที่คุณคิดอาจจะถูก เป็นสิ่งที่ดี บางครั้งในชีวิตจริง มันเป็นสิ่งที่ถูก และคุณก็ได้เรื่องดีๆ ตามมา แต่บางครั้งมันก็ไปอีกทางได้เช่นกัน”

“เราไม่อยากให้ผู้เล่นคาดหวังว่าอะไรจะเกิดขึ้น เพราะมันน่าเบื่อ แล้วคุณก็จะ ‘โอ้ใช่ คำตอบดี คำตอบเข้าท่า’ เราอยากสร้างเกมสำหรับผู้ใหญ่ ส่วนหนึ่งในนั้นคือการมีความรุนแรง มีเซ็กซ์ แต่ยังหมายถึงเราอยากสร้างเกมสำหรับผู้ใหญ่และเราอยากทำให้คุณรู้สึกถึงอารมณ์ แต่เราก็ยังอยากให้คุณได้ใช้สมองด้วย”

“บางครั้งคุณอาจต้องคิดถึงบางอย่าง คุณอาจต้องคิดว่าสิ่งนี้มันเป็นไอเดียที่ดีหรือไม่ และมันอาจกลับมาหาคุณด้วยผลกระทบที่ใหญ่กว่าที่คุณคิดไว้ และคุณต้องอยู่กับมันให้ได้ เพราะหนึ่งสิ่งที่เราอยากทำคือ บางครั้งผลกระทบจะปรากฎขึ้นในอีก 5 ชั่วโมงหลังจากนั้นเหมือนในชีวิตจริง และคุณอาจไม่อยากกลับไปโหลดเซฟแล้วเลือกคำตอบใหม่อีกแล้ว คุณเลยต้องอยู่กับผลกระทบนั้น มันคือส่วนหนึ่งของเรื่องราวของคุณ สำหรับผม ผมคิดว่านี่มันเป็นวิธีที่เราสามารถเล่าเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมในเกมสำหรับผู้ใหญ่ได้”

Cyberpunk 2077 เป็นเกมแนว RPG ที่มีฉากหลังเป็นโลกอนาคตที่มืดมิดของปี 2007 ที่เทคโนโลยีกลายเป็นทั้งเครื่องช่วยเหลือและคำสาปของมนุษย์ เกมถูกออกแบบให้มีเนื้อเรื่องที่ไม่เป็นเส้นตรงและสำหรับผู้ใหญ่เล่น วางจำหน่ายบน Xbox One, PS4 และ PC

Comments

GSW-News GSW-News